วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การเลือกซื้อไวโอลิน

แน่นอน  เมื่อตัดสินใจว่าฉันจะเล่นไวโอลิน สิ่งแรกที่ต้องมีคือไวโอลิน แล้วจะวื้ออย่างไร เลือกอย่างไรละ ก็ไม่เคยเล่นจะรู้ได้ไงว่า ไวโอลินคันไหนดี ไม่ดี เรามาดูกันเป็นเรื่องๆไปละกันนะครับ

1. พาคนที่เล่นไวโอลินเป็นไปดู  เช่น เพื่อน ครู เพราะไวโอลินเป็นเครื่องดนตรีที่ละเอียดนิดนึง ในการ   เลือก ราคาเท่ากัน ผลิตจากโรงงานเดียวกัน เสียงก็ไม่เหมือนกัน ต้องหาคนที่เล่นเป็นไปช่วยก็จะดีกว่า จะได้ลองเล่น เช็คเสียงที่เราพอใจ แล้วเสียงยังไงละที่พอใจ เอาไว้จะกล่าวถึงในเรื่องเสียงของไวโอลินในอีกหัวข้อละกันนะครับ
2. ทำไมไปเลือกเองไม่ได้  ได้ครับ  ถ้าคิดว่าเราพอดูได้ ไม่ห้ามครับ หลักการง่ายๆคือ
 - ดูสภาพภายนอกก่อน เช่น  งานเรียบร้อยไหม ขอบตัวเครื่อง หัวซอ ลูกบิด มีส่วนไหนที่ ดูไม่เรียบร้อยเช่น มีรอยตำหนิ ขีดข่วน ขอบไม่เรียบ คอส่วนที่ติดกับตัวไวโอลิน เข้าไม้ไม่เรียร้อย ช่อง f hold ทีเห็นเป็นช่องคล้ายตัว f เรียบร้อยหรือไม่  ไม่มีความรู้เรื่องไวโอลินก็ดูแบบดูงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ก็ได้ครับ
3.ส่วนสำคัญที่ต้องเช็คคือ ลูกบิด ที่เป็นอยู่ตำแหน่งหัวซอ 4 อัน ต้องลองบิดดูว่า หลวมไป หรือฝืดไป ลูกบิดที่ดีคือควรจะบิดได้สบายๆมือ ไม้หลวมเกินไปไม่ฝืดเกินไป สิ่งนี่มีผลต่อการเล่นมากๆครับ เพราะเป็นส่วนในการตั้งสาย ลูกบิดไวโอลินไม่มีเฟืองทดแบบกีตาร์ ไวโอลินใช้ไม้เข้าไม้เลยโดยตรง(ไวโอลินแบบลูกบิดแบบเฟืองก็มีครับแต่ไม่ค่อยนิยมใช้)


3. ดูคันชักว่าเรียบร้อยหรือไม่ หางม้าเรียงตัวกันดีไหม  คันชักต้องไม่คด โดยการ นำมาส่องดูแนวคันชัก
    ว่าตรงหรือไม่  ลองหมุนสกรูที่สำหรับปรับสายว่า คล่องดีหรือฝืดไป ลองจับดูหรือถ้าเป็นไปได้ลอง  
    สีดู ว่าเหมาะมือหรือไม่ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น