วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ความคิดที่ไม่ถูกต้องกับไวโอลิน

ไวโอลินเป็นเครื่องสายของตะวันตก  เรียกแบบไทยๆก็คือ "ซอฝรั่ง"ส่วนประวัติความเป็นมา ถ้าอยากรู้ก็ไปถาม "อากู๋" จะง่ายกว่าครับ แต่ที่ผมขึ้นหัวข้อไว้คือ หลายคนชอบเสียงไวโอลิน ที่มีทั้งเศร้า ทั้งสนุก บางคนฟังแล้วก็เกิดอาการอยากเล่นบ้าง แต่ก็แอบหวาดหวั่นอยู่ว่า มันจะยากหรือง่ายไหมหนอ..
   บทความนี้ผมอยากจะเล่าเรื่องการเล่นไวโอลิน ในแบบของผมว่าเริ่มต้นเป็น ยาก ง่ายแค่ไหน และมีคนคิดกับไวโอลินเครื่องสายฝรั่งแบบนี้อย่างไรบ้าง..
 แล้วคิดอย่างไรบ้างกับซอฝรั่ง..

ไวโอลิน ไฮโซ
หลายคนชอบบอกว่า ไวโอลินเป็นเครื่องดนตรี ไฮโซ แบบ เปียโน เพราะอาจติดที่ว่าราคาแพง ถ้าสมัยก่อนก็คงใช่ในเรื่องราคา แต่สมัยนี้ ไวโอลินได้ถูกผลิตที่ประเทศในแถบเอเชีย ราคาก็ไม่แพงมาก ถ้าในระดับเริ่มหัดเล่น มีราคาตั้งแต่ 1000 ขึ้นไปถึงแสน ก็ไม่ต่างจากกีตาร์เท่าไหร่นัก
ไวโอลินเล่นยาก
เครื่องดนตรีทุกชนิดในโลก ใช้หลักการเรียนเหมือนๆกันคือ  คำว่า "รัก" คำเดียว  เมื่อ "รัก" แล้ว อะไรๆก็ทำได้หมด นึกถึงเวลาเรารักใครสักคน รู้สึกอย่างไร การหัดดนตรีก็แบบนั้น  อยากเห็นกันทุกเวลา อยากใกล้ชิด อยากสัมผัส ก็เหมือนกัน  อยากใกล้ชิดก็เอามาวางไว้ใกล้ๆตัว มองเห็นง่าย หยิบจับง่าย ไม่ใช่เอาใส่กล่องอย่างเดียว อยากสัมผัสก็คือการซ้อม ซ้อมมากๆ จับมาเล่นทุกวัน
       ไวโอลิน  เล่นไม่ยาก ถ้าเริ่มอย่างถูกต้อง (ความรู้สึกส่วนตัวของผู้เขียน คิดว่าง่ายกว่ากีตาร์) เพราะเล่นเป็นทำนอง แต่อาจจะหยุมหยิม เรื่องมาก ในช่วงแรกๆที่ต้องจับคันชักให้ถูกต้อง การวางนิ้ว แต่ถ้าผ่านจุดนี้ไปได้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกิน

แก่ไปไหมที่จะหัดเล่น

คุณยกแก้วน้ำดื่มได้ ก็น่าจะยังเล่นได้ เพราะไวโอลินไม่ได้ใช้แรงอะไรมากมาย แต่อาจจะมีความเมื่อยล้าบ้างก็ธรรมดา ไวโอลินมี 4 สาย ถ้าเล่นบันไดเสียงง่ายๆได้คล่อง ก็เล่นเพลงที่ชื่นชอบได้ ในกรณีที่เป็นผู้ใหญ่ คงข้ามโน้ต หรือเบสิคบางอย่างได้ เล่นเพื่อความสุข เล่นเพื่อจรรโลงใจ เล่นเพื่อความภาคภูมิใจ ก็ไม่แปลกอะไรที่จะ ใช้วิธีการจดจำเพลงง่ายๆ ขอเพียงคุณเล่นแล้วมีความสุขก็พอ..







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น